วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562

3rd learning record


Date : 16 August 2019

          วันนี้เป็นวันที่ได้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซค และอาจารย์ได้ให้นั่งกันเป็นกลุ่มที่ได้จัดกันไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ได้ให้ไปหาข้อมูลในหัวข้อต่างๆ เพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้ที่ได้ช่วยกันหา และนำมาทำเป็นภาพรวมประเด็นความรู้กันในกลุ่มของแต่ละคน


        

          โดยประเด็นความรู้ของกลุ่มดิฉันที่ได้สรุปกันมา คือ เรื่อง น้ำ

หัวข้อที่ 1 แหล่งที่มา

  • มาจากธรรมชาติ

- ฝน
- น้ำตก
- ลำธาร
- มหาสมุทร
- ทะเล
- บึง

  • มนุษย์สร้างขึ้น

- อ่างเก็บน้ำ
- เขื่อน
- คลอง
- สระว่ายน้ำ

หัวข้อที่ 2 ลักษณะ

  • คุณสมบัติ

- ระเหย เปลี่ยนจากของเหลวเป็นไอน้ำ
- เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง เช่น น้ำแข็ง
- มีแรงตึงผิว
- ตกจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
- เปลี่ยนรูปร่างได้ตามภาชนะที่บรรจุ
- มีจุดเดือด

  • สถานะ

- เป็นของเหลว

หัวข้อที่ 3 ประโยชน์

  • ใช้เพื่อการอุปโภค

- ใช้ในการเกษตร
- ใช้ขนส่งทางเรือ
- ใช้ในการท่องเที่ยว
- ใช้ในอุตสาหกรรม
- ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

  • ใช้เพื่อการบริโภค

- ใช้เพื่อดื่ม
- ใช้ในการประกอบอาหาร

  • เป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต

- พืช
- สัตว์

หัวข้อที่ 4 โทษ

  • เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและเชื้อโรค
  • น้ำที่ไม่บริสุทธิ์เช่น โค้ก กินมากๆจะทำให้เกิดโรคต่างๆ


หัวข้อที่ 5 การดูแลรักษา

  • ไม่ทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำ
  • ใช้อย่างประหยัด
  • ปลูกพืชเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ

              และจากนั้นก็มาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนกลุ่มอื่น โดยเพื่อนแต่ละกลุ่มก็สรุปเนื้อหาของกลุ่มตัวเองออกมาให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้ฟังจนครบทุกกลุ่ม โดยความรู้ที่แจ่ละกลุ่มสรุปกันมา มีดังนี้
  • ดิน หิน ทราย


  • เครื่องกล


  • แสง





  • เสียง

  • อากาศ



            พอทุกกลุ่มสรุปแความรู้กันแล้ว อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มหาสื่อ ของเล่นวิทยาศาสตร์จากหัวข้องานของแต่ละกลุ่ม โดยคิดของเล่นคนละ 1 ชิ้น






؁؁؁؁؁؁


**  VOCABULARY  **

1. Toy > ของเล่น
2. Mechanical > เครื่องกล
3. Sound > เสียง 
4. Light > แสง
5. Nature > ธรรมชาติ


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น